Nhà hiền triết và chủ nhà mến khách

Một nhà hiền triết đi tới một đô thành và được biết ở đó có một người rất mến khách. Bất cứ người đi đường nào cũng được anh ta cho ăn uống tử tế. Nhà hiền triết đến nhà anh ta, nhưng mặc một bộ quần áo rách rưới. Chủ nhà không những không kính trọng mà còn tỏ vẻ hất hủi khách. Nhà hiền triết lấy làm khó chịu và bỏ đi.

Hôm sau, nhà hiền triết mượn đâu được một bộ đồ sạch sẽ, mặc vào và lại đến nhà người nọ. Lần này chủ nhân đon đả đón tiếp khách, mời ngồi cạnh mình và sai dọn tiệc rượu thiết đãi. Nhà hiền triết ngồi trên tấm thảm và bốc thức ăn bỏ vào vạt áo. Thấy lạ, người chủ hỏi:

-Ngài làm gì thế?

Nhà hiền triết đáp:

-Hôm qua tôi đến đây mặc bộ quần áo cũ và chẳng được ăn uống gì. Hôm nay tôi được thết đãi linh đình như thế này là nhờ bộ quần áo mới của tôi, cho nên tôi khao nó.

Người chủ nghe nói đâm ngượng, không biết trả lời thế nào…

ACF588F3-C141-4A4D-A157-A9DDF8C9C9AC

Bình luận về bài viết này