Chim cãi nhau

Một người đi săn chim, giăng lưới trong rừng và bẫy được đủ thứ chim: nào quạ, nào sáo, nào bồ câu. Bầy chim bàn với nhau:

-Ta tham mồi nên bị mắc bẫy, giờ ta hãy tìm cách thoát khỏi đây. Tất cả mọi người hãy cố đồng tâm nhất trí thì may ra sẽ thoát được.

Bầy chim nghĩ mãi, nghĩ mãi… và đã nghĩ được kế.

-Giờ ta cùng nhau đồng loạt cất cánh bay lên thử xem, may ra nâng được lưới lên! -Tất cả nói.

Mà đúng thế. Bầy chim đồng loạt cất cánh, đã nâng được lưới và bay lên. Người thợ săn thấy lưới cùng với bầy chim bay lên thì lấy làm lạ, chạy đuổi theo. Phía trên là bầy chim trong lưới, phía dưới là người săn chim chạy đuổi theo. Vừa chạy anh ta vừa nghĩ bụng: -Trong lưới có nhiều loại chim, rồi chúng sẽ cãi nhau cho mà xem, mà hễ cãi nhau là không bay nhanh được nữa, lưới sẽ kéo chúng xuống đất.

Quả thật như vậy. Lúc đầu bầy chim còn đoàn kết với nhau mà tha lưới đi, nhưng được một chút đã bắt đầu cãi nhau chí choé. Lũ quạ quang quác:

-Chẳng ai cố gắng bằng lũ quạ chúng tôi. Nếu chúng tôi lười như các anh thì lưới và tất cả đã rơi xuống đất từ lâu rồi.

Lũ bồ câu nghe xong, nổi giận:

-Thôi, im cái mỏ đi! Các anh đừng khoác lác nữa! Chúng tôi còn cố gắng hơn các anh.

Những con chim khác cũng châu đầu lại cãi nhau. Hết con này nói đến con khác nói. Khi sự đoàn kết nhất trí bị sứt mẻ thì công việc khó mà trôi chảy. Bầy chim cãi nhau và chẳng con nào chịu khó bay. Tất cả chỉ vỗ cánh hờ hờ cho xong chuyện và thế là lưới sa ngay xuống đất.

Người săn chim chạy lại, nắm lấy sợi dây và kéo lưới về phía mình. Đoạn anh ta mang đi và bắt lũ chim nhốt cả vào lồng.

54652923-2CFA-4370-85AC-9551DFC0CD38

Bình luận về bài viết này