Con dơi

Ngày xưa, giữa thú vật và chim muông nổ ra một cuộc đại chiến. Dơi nghĩ bụng: “ Chưa có ai định đoạt được rõ rệt ta là thú vật hay là chim. Chi bằng ta cứ làm anh trung lập để có thời giờ suy nghĩ cho cho chín chắn, hễ bên nào thắng thì ta nhập bọn”.

Trong lúc đó, trận kịch chiến giữa quân của thú vật và chim đang diễn ra bất phân thắng bại. Dơi đứng tít đằng xa quan sát trận địa, khi thì ngả về bên này, khi thì nghiêng về bên kia. Bỗng dơi cảm thấy thú vật thắng thế, liền sà xuống nhập bọn và nói:

-Mõm tôi hệt như mõm chuột, tôi có vú cho con bú, còn loài chim thì không. Như vậy thì tôi đích thị là loài vật. Xin các ngài cho tôi nhập phe với. Tôi nguyện suốt đời tận tâm giúp đỡ các ngài không hề phản bội.

Thú vật tin lời dơi và nhận cho dơi nhập vào phe mình. Nhưng rốt cuộc thì loài chim chiến thắng và thú vật bại trận, vì loài chim có một vị tướng lĩnh rất dũng mạnh là đại bàng. Thấy vậy, dơi ta sợ xanh mặt, nghĩ bụng: “Khéo ta không thoát khỏi nanh vuốt của lũ chim mất!”. Và dơi tìm cách thoát thân. Dơi bay vội vào rừng và nấp trong hốc cây. Ban ngày, dơi phải lẩn trốn. Đêm đến, khi tất cả chim muông đã về tổ, dơi mới dám bay ra để kiếm ăn. Cuộc đời hèn hạ, nhục nhằn của dơi cứ như thế trôi qua, hết ngày này sang ngày khác…

Kẻ hèn nhát thật đáng chê trách và sự tráo trở ti tiện đáng cho người đời phỉ nhổ!

219842C1-FE4C-42B2-89F6-8F2FD7B28D88

Bình luận về bài viết này